ผู้หญิงลันล้า ยินดีต้อนรับค้ะ






วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คำนิยามของ webและweb service,คุณธรรมจริยธรรมของการใช้คอมพิวเตอร์

1. World Wide Web หรือ WWW หรือ W3 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Web เป็นรูปแบบหนึ่งของระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายข่าวสาร ใช้ในการค้นหา ข้อมูลข่าวสารบน Internet จากแหล่งข้อมูลหนึ่ง ไปยังแหล่ง ข้อมูลที่อยู่ ห่างไกล ให้มีความง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด WWW จะแสดงผลอยู่ใน รูปแบบของเอกสารที่เรียกว่า ไฮเปอร์เท็กซ์
credit//gotoknow.org.com

2. คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงทำหน้าที่เป็น Server ให้บริการ World Wide Web (WWW) หรือที่รู้จักกันว่าHomepage Web server คือ บริการ HTTP (Hyper Text Transfer Protocol) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอ่านข้อมูล ทั้งภาพ และเสียง จากเครื่องบริการ ผ่าน Browser เช่นบริการ http://www.tutor-tan.com หรือ http://localhost เป็นต้น เครื่องบริการ ที่รองรับคำร้องขอจาก Web Browser ข้อมูลที่จะส่งไปอาจเป็นเว็บเพ็จ ภาพ หรือ เสียง เป็นต้น สำหรับโปรแกรมที่ได้รับความนิยม ให้นำมาเปิดบริการ Web คือ Apache Web Server หรือ Microsoft Web Server
credit//www.bloggang.com

3. ความหมายของ Web Design
หลายคนคงคุ้นเคยกับการท่องเน็ตกันทุกวันและทุกบ้านคงมีคอมพิวเตอร์ใช้กันแล้วเป็นส่วนมาก ทำให้อาชีพ Web Design มีคนนิยมอย่างแพร่หลาย แต่หลายคนคงยังไม่รู้จักว่า Web Design คืออะไร วันนี้เรามาแนะนำอาชีพนี้กันWeb Design หรือ นักออกแบบเว็บไซต์ เป็นอาชีพทำเว็บไซต์ในแผนกออกแบบส่วนต่างๆ บางงานก็ใช้ออกแบบกราฟิก บางงานก็ออกแบบระบบ ฉะนั้นคำว่านักออกแบบเว็บไซต์ ไม่ได้หมายถึงงานด้านกราฟิกเพียงอย่างเดียวเหมือนที่หลายๆ คนเคยเข้าใจการ ออกแบบเว็บไซต์ เราจะต้องทำยังไงบ้าง นัก ทำเว็บไซต์ บางคนมองงานได้ละเอียดถึงขนาดเข้าใจโครงสร้างชิ้นงานตอนเว็บไซต์เสร็จเรียบร้อยแล้วในขณะที่ัยังไม่ได้เริ่มเขียนงานเลยด้่วยซ้ำ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการ "ทำเว็บ" ของแต่ละคน แต่อย่างไรก็ดี นักออกแบบเว็บจำเป็นจะต้องหาความรู้หลายๆ ด้านเพื่อที่จะได้ทำงานด้านเว็บไซต์ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
credit//webdesign.playpopz.com

สรุปความหมาย web
Web เป็นรูปแบบหนึ่งของระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายข่าวสาร ใช้ในการค้นหา ข้อมูลข่าวสารบน Internet จากแหล่งข้อมูลหนึ่ง ไปยังแหล่ง ข้อมูลที่อยู่ ห่างไกล ให้มีความง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด

web service
1. เว็บเซอวิส คือ Web Application ยุคใหม่ ที่ประกอบด้วยส่วนย่อยๆมีความสมบูรณ์ในตัวเอง สามารถติดตั้ง ค้นหา เริ่มทำงานได้ผ่านเว็บ Web Service สามารถทำอะไรก็ได้ตั้งแต่งานง่ายๆ เช่นดึงข้อมูล จนถึงกระบวนการทางธุรกิจที่ซับซ้อน เมื่อ Web Service ตัวใดตัวหนึ่งเริ่มทำงาน Web Service ตัวอื่นก็สามารถรับรู้และเริ่มทำงานได้อีกด้วย
credit//thaixml.com
2. เว็บเซอร์วิสมีอินเทอร์เฟส ที่ใช้อธิบายรูปแบบข้อมูลที่เครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลได้ เช่น WSDL ระบบคอมพิวเตอร์ใช้งานสื่อสารโต้ตอบกับเว็บเซอร์วิสตามรูปแบบที่ได้กำหนดไว้แล้ว โดยการส่งสาสน์ตามอินเตอร์เฟสของเว็บเซอร์วิสนั้น โดยที่สาสน์ดังกล่าวอาจแนบไว้ในซอง SOAP หรือส่งตามอินเตอร์เฟสในแนวทางของ REST สาสน์เหล่านี้ปกติแล้วถูกส่งโดยอาศัย HTTP และใช้ XML ร่วมกับมาตรฐานเกี่ยวกับเว็บอื่นๆ โปรแกรมประยุกต์ที่เขียนโดยภาษาต่างๆ และทำงานบนแพลตฟอร์มต่างๆกันสามารถใช้เว็บเซอร์วิสเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เช่น อินเทอร์เน็ต ในลักษณะเดียวกับการสื่อสารระหว่างโปรเซส (Inter-process communication) บนเครื่องเดียวกัน ความสามารถในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างระบบที่ต่างกันนี้ (เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง โปรแกรมที่เขียนโดยภาษาจาวา และโปรแกรมที่เขียนโดยภาษาไพทอน หรือการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโปรแกรมประยุกต์ที่ทำงานบนไมโครซอฟท์วินโดวส์และโปรแกรมประยุกต์ที่ทำงานบนลินุกซ์) เกิดขึ้นได้เนื่องจากการใช้มาตรฐานเปิด โดย OASIS และ W3C เป็นคณะกรรมการหลักในการรับผิดชอบมาตรฐานและสถาปัตยกรรมของเว็บเซอร์วิส
credit//www.boarddev.com
3.Web Services (WS) คือแอพลิเคชั่นหรือโปรแกรมที่ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งในลักษณะให้บริการ โดยจะถูกเรียกใช้งานแอพลิเคชั่นจากโปรแกรมอื่น ๆ (php, asp, java, python) ผ่านทางหน้าเว็บ การให้บริการของ WS จะมีเอกสารที่อธิบายคุณสมบัติของการบริการกำกับไว้ และมีการนำเสนอให้สาธารณะชนรับทราบ ผู้ใช้จึงสามารถค้นหา WS ได้โดยไม่จำเป็นต้องรู้ที่อยู่จริงของแอพลิเคชั่นหรือโปรแกรมนั้นๆ
credit//ws.cmsthailand.com
สรุปความหมาย web services
เว็บเซอร์วิส (Web service) คือระบบซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมา เพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านระบบเครือข่าย โดยที่ภาษาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ คือ XML
คุณธรรมจริยธรรมในการใช้คอมพิวเตอร์
1.มีมารยาทในการใช้ไม่แอบดูข้อมูลของผู้อื่นที่ไม่อนุญาต
2.ไม่ใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด เช่น การขโมยข้อมูลของบุคคลอื่น หรือการทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียไม่ว่าจะทางชื่อเสียง ทางสังคม และอื่นๆ ซึ่งเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง
3.ควรช่วยกันรักษาคุณธรรมในการใช้เทคโนโลยีเอาไว้
4.หากว่าเราไม่ได้เป็นผู้ที่กระทำแต่หากพบเห็นบุคคลอื่นก็ควรที่จะว่ากล่าวตักเตือนให้เขาทำในสิ่งที่ถูกต้อง6.ใช้คอมพิวเตอร์ในเชิงสร้างสรรค์ไม่ก่อความเดือดร้อนให้แก่บุคคลอื่น
5.ควรใช้คอมพิวเตอร์ในเชิงสร้างสรรค์
6.ไม่ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน
7.หากมีบุคคลใดส่งข้อมูลมาให้โดยเราไม่รู้จักก็ควรหลีกเลี่ยงโดยการไม่เปิดเพื่อป้องกันไวรัส
8.ในการทำงานต่างๆต้องตรวจเช็คข้อมูลให้
9.ในการทำสิ่งใดแต่ละครั้งควรคิดถึงผลที่จะตามมาให้ละเอียดถี่ถ้วนเพื่อป้องกันการผิดพลาดในภายหลัง13.ไม่เปิดเว็บภาพลามก
10.ไม่ส่งจดหมายลูกโซ่ให้กับผู้อื่น
11.ไม่ส่งจดหมายเท็จให้กับผู้อื่นเพราะอาจเกิดการสูญเสีย
12.ไม่ส่งแฟ้มไวรัสให้คอมเครื่องอื่น
13.ช่วยกันตรวจตราผู้ที่หน้าสงสัย
14.ช่วยกันเป็นตาให้กับส่วนรวมหากมีสิ่งใดผิดปกติจะได้หาทางแก้ใขได้ทัน
15.ไม่ควรเลียนแบบความรุนเเรงในสิ่งเร้า
credit//server.thaigoodview.com

ไม่มีความคิดเห็น: